Sunday, October 28, 2018

จรกา

         
     
         ระตูจรกา เจ้าเมืองเล็ก ๆ เมืองหนึ่ง รูปชั่วตัวดำ แต่ต้องการมีมเหสีรูปงาม จึงให้ช่างไปวาดรูปหญิงงามตามเมืองต่าง ๆ มาให้ดูแต่ก็ไม่ถูกใจ จนต่อมารู้ว่ายังมีหญิงงามเป็นที่เลื่องลืออีก ๒ นางคือนางจินดาส่าหรี ธิดาท้าวสิงหัดส่าหรีที่ยังไม่มีคู่ และนางบุษบาธิดาท้าวดาหาที่บิดาประกาศว่าจะยกให้กับคนที่มาสู่ขอ จึงให้ช่างไปวาดภาพ ๒ นางมา เมื่อระตูจรกาได้เห็นภาพนางบุษบาก็หลงใหลตนสลบลง เมื่อฟื้นขึ้นก็ขอให้พี่ชายคือระตูล่าสำไปสู่ขอนางบุษบา ท้าวดาหาก็ยกให้ ต่อมาเกิดศึกกะหมังกุหนิง ระตูจรกาและระตูล่าสำก็ยกทัพมาช่วยแต่มาไม่ทัน เพราะสงครามสิ้นสุดแล้ว
         นอกจากรูปร่างอัปลักษณ์แล้ว ระตูจรกายังมีกิริยาท่าทางเงอะงะ ไม่มีสง่าราศี แต่เมื่ออิเหนาลักพาตัวบุษบาไปแล้ว ท้าวกุเรปันก็เห็นใจ จึงสู่ขอนางจินดาส่าหรีธิดาแห่งเมืองสิงหัดส่าหรีมาเป็นมเหสีแทน
(จากเรื่องอิเหนา ในหนังสือ ตัวเอกในวรรณคดี)

         ธรรมชาติของผู้ชาย แม้จะขี้เหร่แต่ก็อยากมีเมียสวย  เมื่อได้ยินข่าวว่า บุษบา ธิดาของท้าวดาหา ซึ่งเป็นหญิงสาวแสนสวย เกิดมาพร้อมกับกลิ่นกายหอมอบอวลโดยไม่ต้องใช้โลชั่นบำรุงผิวขจัดริ้วรอย  ไม่ต้องอาบน้ำหอมจากปารีสก็หอมหวนชวนฝัน  เมื่อทราบดังนั้นจึงให้คนไปวาดรูปบุษบามาให้ชม ว่าจะสมคำร่ำลือหรือไม่ เมื่อได้เห็นรูปบุษบาแล้ว ท่านได้บรรยายอาการของจรกาไว้ดังนี้ 
               คลี่กระดาษดูรูปนางนารี
               ให้เปรมปรีดิ์ประฏิพัธผูกพัน
               พิศทั่วนรลักษณ์พักตรา
               ดั่งหยาดฟ้ามาแต่กระยาหงัน
               รสรักตรึงใจเพียงไฟกัลป์
               ทรงธรรม์ซวนซบสลบลง 

No comments:

Post a Comment