Wednesday, October 31, 2018

พระราม

         
       
         พระรามเป็นโอรสของท้าวทศรถและนางเกาสุริยาแห่งกรุงอยุธยาหรืออโยธยา พระรามคือพระนารายณ์อวตารตามเทวบัญชาของพระอิศวร  เพื่อทำหน้าที่ปราบอธรรม  โดยเฉพาะทศกัณฐ์  ซึ่งมี ๑๐ พักตร์ ๒๐ กร และเหาะเหินเดินอากาศได้ ส่วนพระรามก็คือพระนารายณ์ในร่างมนุษย์ พระรามมีกายสีเขีย อาวุธประจำพระองค์คือศร ซึ่งเป็นอาวุธวิเศษที่พระอิศวรประทานให้ พระรามมีพระอนุชาต่างพระมารดา ๓ องค์ คือ พระพรต  พระลักษมณ์  และพระสัตรุด พระมเหสีของพระรามคือนางสีดา
          นางไกยเกษี  พระมารดาของพระพรต ได้ทวงสัญญาต่อท้าวทศรถ โดยขอให้พระรามออกเดินป่า ๑๔ ปี เพื่อให้พระพรตโอรสของนางได้ขึ้นครองเมืองก่อนด้วยความรักและกตัญญูต่อพระบิดา  ไม่ต้องการให้พระบิดาเสียสัจจะ  พระรามก็เต็มใจออกเดินป่าโดยมีพระลักษมณ์และนางสีดาติดตามไปด้วย
         เมื่อทศกัณฐ์ลักพานางสีดาไปกรุงลงกา  พระรามก็ออกติดตามต้องทำสงครามกับทศกัณฐ์และเหล่าอสูรนานหลายปี  พระรามได้กองทัพเหล่าวานรช่วยทำสงครามจนสามารถสังหารทศกัณฐ์และเหล่าอสูรได้  และรับนางสีดากลับคืนมา
(จากเรื่องรามเกียรติ์ ในหนังสือตัวเอกในวรรณคดี)


พระรามในความเชื่อของไทย
         ชาวไทยมีคติความเชื่อว่า พระมหากษัตริย์ ถือเป็นพระนารายณ์อวตาร พระนามของกษัตริย์จึงมีคำว่า ราม อยู่ด้วยเสมอ เช่น สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) หรือแม้กระทั่งในสมัยกรุงสุโขทัย ก็มีพระมหากษัตริย์ทรงพระนามว่าพ่อขุนรามคำแหงมหาราช จนกระทั่งราชวงศ์จักรีก็ขานพระนาม กษัตริย์แต่ละรัชสมัยว่า สมเด็จพระรามาธิบดี เช่น พระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 9 หรือ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

No comments:

Post a Comment