Sunday, October 28, 2018

อุศเรน

         

         อุศเรนเป็นโอรสเจ้าเมืองลังกาคู่หมั้นของนางสุวรรณมาลี อุศเรนเดินทางมาเมืองผลึกเพื่ออภิเษก แต่เมื่อรู้ว่านางสุวรรณมาลีหายไปก็ออกตามหา จนพบพระอภัยมณีที่เกาะมหิงษะ และรับขึ้นเรือมาด้วย แล้วมาพบกับศรีสุวรรณและสินสมุทร ซึ่งนางสุวรรณมาลีก็อยู่ด้วย อุศเรนขอนางสุวรรณมาลีคืน แต่สินสมุทรไม่ยอมจึงต่อสู้กันอุศเรนแพ้กลับไปเมืองลังกา ส่วนนางสุวรรณมาลีก็อภิเษกกับพระอภัยมณี ได้ครองเมืองผลึกและมีธิดาฝาแฝด
         อุศเรนคิดแก้แค้นจึงยกทัพมาเมืองผลึกแต่พ่ายแพ้ พระอภัยมณีจะปล่อยไปแต่นางวาลีสนมของพระอภัยมณีกลับออกอุบายพูดจาเยาะเย้ยจนอุศเรนกระอักเลือดตาย กลายเป็นปีศาจเข้าสิงนางวาลีจนตายตามกันไป
(จากเรื่องพระอภัยมณี ในหนังสือ ตัวเอกในวรรณคดี)
         ละเวงวัณฬาเป็นธิดากษัตริย์เมืองลังกาและเป็นน้องของอุศเรนเมื่อพ่อและพี่ชายของนางตาย นางก็ครองเมืองแทนโดยมีตราราหูเป็นของวิเศษประจำตัว นางต้องการแก้แค้นแทนพ่อและพี่ชายจึงส่งภาพวาดของนางซึ่งทำเสน่ห์ไว้พร้อมกับแนบจดหมายชักชวนให้ทำศึกกับเมืองผลึกไปถึงเจ้าเมืองต่าง ๆ โดยสัญญาว่าถ้าใครมีชัยชนะ นางก็พร้อมจะเป็นภรรยาและยกเมืองลังกาให้ครองด้วย บรรดาเจ้าเมืองเหล่านั้นหลงรูปของนางจึงยกทัพมารบกับเมืองผลึก แต่ก็พ่ายแพ้ไปหมดทุกกองทัพ พระอภัยมณีจึงยกทัพไปตีเมืองลังกาบ้าง นางละเวงใช้วิธีทำเสน่ห์ให้พระอภัยมณีหลงรักนาง รวมทั้งให้ลูกเลี้ยงและนางบริวารทำเสน่ห์นายทัพฝ่ายพระอภัยมณีหมดสิ้น แล้วนางก็ยุให้พระอภัยมณีสู้รบกับกองทัพฝ่ายเมืองผลึก จนโยคีแห่งเกาะแก้วพิสดารมาเทศนาโปรด สันติสุขจึงกลับคืนมา เมื่อพระอภัยมณีออกบวช นางก็บวชตามไปปรนนิบัติรับใช้เช่นเดียวกับนางสุวรรณมาลี


No comments:

Post a Comment